Có phải cộng phí vận tải vào giá trị tính thuế nhập khẩu?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 26/04/2019

Tôi muốn hỏi vấn đề liên quan đến trị giá tính thuế nhập khẩu. Tôi có lô hàng nhập khẩu về Việt Nam. Tôi có phải cộng các khoản phí (Pick up charge at Origin) vào trị giá tính thuế không?

    • Có phải cộng phí vận tải vào giá trị tính thuế nhập khẩu?
      (ảnh minh họa)
    • Pick up charge at Origin: Phí vận tải.

      Theo quy định tại Luật thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu 2016 thì số tiền thuế nhập khẩu được xác định căn cứ vào trị giá tính thuế và thuế suất theo tỷ lệ phần trăm (%) của từng mặt hàng nhập khẩu tại thời điểm tính thuế nhập khẩu.

      Trong đó, trị giá tính thuế nhập khẩu là trị giá hải quan theo quy định của pháp luật về hải quan.

      Theo đó, theo quy định tại Luật Hải quan 2014 thì trị giá hải quan đối với hàng hóa nhập khẩu là giá thực tế phải trả tính đến cửa khẩu nhập đầu tiên, phù hợp với pháp luật Việt Nam và điều ước quốc tế mà Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên.

      Mặt khác, theo quy định tại Khoản 2 Điều 20 Nghị định 08/2015/NĐ-CP được sửa đổi bởi Khoản 8 Điều 1 Nghị định 59/2018/NĐ-CP thì trị giá hải quan hàng nhập khẩu là giá thực tế phải trả tính đến cửa khẩu nhập đầu tiên trên cơ sở áp dụng Hiệp định chung về thuế quan và thương mại hoặc theo các cam kết quốc tế mà Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam đã ký kết. Cửa khẩu nhập đầu tiên được xác định như sau:

      - Đối với phương thức vận tải đường biển, đường hàng không, cửa khẩu nhập đầu tiên là cảng dỡ hàng ghi trên vận đơn;

      - Đối với phương thức vận tải đường sắt, cửa khẩu nhập đầu tiên là ga đường sắt liên vận quốc tế ghi trên tờ khai hải quan;

      - Đối với phương thức vận tải đường bộ, đường thủy nội địa, cửa khẩu nhập đầu tiên là cửa khẩu biên giới nơi hàng hóa nhập khẩu đi vào lãnh thổ Việt Nam ghi trên tờ khai hải quan.

      Như vậy: Căn cứ các quy định được trích dẫn trên đây thì có thể xác định giá tính thuế đối với hàng hóa nhập khẩu là giá thực tế phải trả đối với hàng hóa đó tính đến cửa khẩu nhập đầu tiên, trong đó bao gồm: giá trị của hàng hóa, phí vận tải, phí bảo hiểm hàng hóa,...

      Do đó: Đối với trường hợp bạn có lô hàng nhập khẩu về Việt Nam thì:

      - Nếu giá của hàng hóa chưa được cộng các khoản chi phí vận tải, phí bảo hiểm,... thì bạn phải cộng các khoản phí này vào giá trị tính thuế nhập khẩu.

      - Nếu giá của hàng hóa đã bao gồm các khoản chi phí vận tải, phí bảo hiểm thì bạn không phải cộng nữa.

      Trên đây là quan điểm tư vấn của chúng tôi đối với vấn đề mà bạn đang thắc mắc.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn