Có thể nhận được tiền thuế nhập khẩu nộp thừa do hàng hóa có mức thuế suất ưu đãi thấp hơn không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 13/02/2017

Có thể nhận được tiền thuế nhập khẩu nộp thừa do hàng hóa có mức thuế suất ưu đãi thấp hơn không? Chào Ban biên tập Thư ký luật, tôi là Hoàng, là nhân viên hành chính của công ty xuất khập khẩu lương thực. Vừa rồi, công ty tôi có nhập khẩu một lô hàng thuộc diện áp dụng thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt, công ty tôi đã đóng thuế đầy đủ nhưng hiện tại lại biết là mặt hàng có có Biểu thuế xuất thấp hơn. Vậy công ty tôi có được nhận khoản chênh lệch đó không? Rất mong nhận được câu trả lời của Ban biên tập.

    • Việc áp dụng thuế suất đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu được quy định cụ thể tại Khoản 2 Điều 3 Nghị định 134/2016/NĐ-CP hướng dẫn Luật thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu, theo đó:

      Trường hợp mức thuế suất ưu đãi của một mặt hàng quy định tại Biểu thuế xuất khẩu, Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi thấp hơn so với mức thuế suất ưu đãi đặc biệt quy định tại Biểu thuế xuất khẩu, nhập khẩu ưu đãi đặc biệt thì được áp dụng mức thuế suất ưu đãi.

      Người nộp thuế được xử lý tiền thuế nộp thừa theo quy định của pháp luật về quản lý thuế trong trường hợp đã nộp thuế nhập khẩu theo mức thuế suất ưu đãi đặc biệt cao hơn mức thuế suất ưu đãi.

      Do đó, trong trường hợp này, công ty của bạn được áp dụng theo mức thuế suất ưu đãi và công ty bạn được nhận lại phần thuế nộp thừa theo quy định.

      Trên đây là quy định về mức thuế suất áp dụng đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu. Để hiểu rõ hơn bạn nên tham khảo tại Nghị định 134/2016/NĐ-CP.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn