Công ty có được hoàn thuế nhập khẩu không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 19/04/2019

Xin cho hỏi: Công ty bán lô hàng mà công ty nhập khẩu từ nước ngoài (đã nộp thuế nhập khẩu đầy đủ) cho một doanh nghiệp chế xuất trong khu công nghiệp tại Bình Dương thì công ty có được hoàn thuế nhập khẩu đã nộp cho lô hàng đó hay không?

    • Công ty có được hoàn thuế nhập khẩu không?
      (ảnh minh họa)
    • Tại Khoản 20 Điều 4 Thông tư 219/2013/TT-BTC có quy định:

      "Điều 4. Đối tượng không chịu thuế GTGT

      20...Khu phi thuế quan bao gồm: khu chế xuất, doanh nghiệp chế xuất, kho bảo thuế, khu bảo thuế, kho ngoại quan, khu kinh tế thương mại đặc biệt, khu thương mại - công nghiệp và các khu vực kinh tế khác được thành lập và được hưởng các ưu đãi về thuế như khu phi thuế quan theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ. Quan hệ mua bán trao đổi hàng hóa giữa các khu này với bên ngoài là quan hệ xuất khẩu, nhập khẩu..."

      Như vậy: Căn cứ quy định được trích dẫn trên đây thì các doanh nghiệp chế xuất định là khu vực phi thuế quan.

      Mà theo nhu thông tin mà bạn cung cấp thì công ty bán lô hàng nhập khẩu (đã nộp thuế nhập khẩu đầy đủ) cho một doanh nghiệp chế xuất trong khu công nghiệp tại Bình Dương.

      Do đó, có thể xác định trường hợp của công ty là bán hàng vào khu phi thuế quan.

      Trong đó, Theo quy định tại Luật thuế xuất khẩu thuế nhập khẩu 2016 thì khu phi thuế quan là khu vực kinh tế nằm trong lãnh thổ Việt Nam, được thành lập theo quy định của pháp luật, có ranh giới địa lý xác định, ngăn cách với khu vực bên ngoài bằng hàng rào cứng, bảo đảm Điều kiện cho hoạt động kiểm tra, giám sát, kiểm soát hải quan của cơ quan hải quan và các cơ quan có liên quan đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu và phương tiện, hành khách xuất cảnh, nhập cảnh; quan hệ mua bán, trao đổi hàng hóa giữa khu phi thuế quan với bên ngoài là quan hệ xuất khẩu, nhập khẩu.

      Theo quy định tại Điểm c Khoản 4 Điều 2 Luật thuế xuất khẩu thuế nhập khẩu 2016 thì trường hợp hàng hóa xuất khẩu từ khu phi thuế quan ra nước ngoài; hàng hóa nhập khẩu từ nước ngoài vào khu phi thuế quan và chỉ sử dụng trong khu phi thuế quan; hàng hóa chuyển từ khu phi thuế quan này sang khu phi thuế quan khác thì không phải chịu thuế xuất khẩu, nhập khẩu.

      Mặt khác, Theo quy định tại Nghị định 134/2016/NĐ-CP thì hàng hóa nhập khẩu vào lãnh thổ Việt Nam mà sau đó phải tái xuất ra nước ngoài hoặc xuất khẩu vào khu phi thuế quan để sử dụng trong khu phi thuế quan thì được hoàn thuế nhập khẩu và không phải nộp thuế xuất khẩu.

      Như vậy: Căn cứ các quy định được trích dẫn trên đây thì có thể xác định hàng hóa nhập khẩu từ nước ngoài vào khu phi thuế quan và chỉ sử dụng trong khu phi thuế quan thì không phải chịu thuế nhập khẩu. Trường hợp đã nộp thuế nhập khẩu khi nhập khẩu vào lãnh thổ Việt Nam thì được hoàn thuế nhập khẩu khi xuất khẩu vào khu phi thuế quan.

      Mà theo như thông tin mà công ty cung cấp cho chúng tôi thì công ty có nhập khẩu một lô hàng từ nước ngoài về Việt Nam và lô hàng này đã được công ty nộp thuế nhập khẩu đầy đủ, nay công ty bán lô hàng này cho một một doanh nghiệp chế xuất trong khu công nghiệp tại Bình Dương.

      Do đó: Có thể xác định trường hợp này của công ty thuộc trường hợp hàng hóa nhập khẩu vào lãnh thổ Việt Nam mà sau đó xuất khẩu vào khu phi thuế quan để sử dụng trong khu phi thuế quan, nên công ty sẽ được hoàn thuế nhập khẩu đã nộp cho lô hàng này theo quy định của pháp luật.

      Trên đây là quan điểm tư vấn của chúng tôi đối với vấn đề mà bạn đang thắc mắc.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn