Hàng hoá nhập khẩu có cần kê khai

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 09/09/2016

Tôi có một người bạn là người venezula làm phi công cho một hãng hàng không tại việt nam. Trong thời gian tại việt nam, người bạn tôi có mua một xe moto địa hình 450 phân khối tại tây ban nha và đem về việt nam sử dụng cho các cuộc đua địa hình nên bạn tôi không có đăng ký biển số tại VN. Vậy tôi mong luật sư tư vấn giúp là khi đưa xe moto tren vào VN thì bạn tôi có cần phải kê khai thủ tục hải quan đối với moto trên không? ( trường hợp rã từng linh kiện để xách tay vào VN để lắp ráp thành moto trên có cần kê khai không? Nếu không thì xe của bạn tôi có bị cơ quan chức năng tại VN tịch thu không?. Các trường hợp trên được quy định tại văn bản pháp luật nào?.

    • Người bạn của bạn có mua 1 chiếc moto địa hình phân phối 450 tại Tây Ban Nha và đem về Việt Nam sử dụng cho cuộc đua địa hình thì việc mua xe moto đó là đã thuộc vào trường hợp thuộc đối tượng chịu thuế được quy định tại Khoản 1, Điều 1, NĐ 87/2010:

      “Hàng hóa trong các trường hợp sau đây là đối tượng chịu thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu, trừ hàng hóa quy định tại Điều 2 Nghị định này:

      Hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu qua cửa khẩu, biên giới Việt Nam bao gồm: hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu qua cửa khẩu đường bộ, đường sông, cảng biển, cảng hàng không, đường sắt liên vận quốc tế, bưu điện quốc tế và địa điểm làm thủ tục hải quan khác được thành lập theo quyết định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.”

      Trong trường hợp của bạn thì việc rã từng linh kiện để xách tay vào VN để lắp ráp thành moto hay không rã từng linh kiện thì vẫn thuộc đối tượng chịu thuế được quy định trong NĐ 87/2010 NĐ-CP. Chính vì vậy mà việc kê khai hàng hóa, ở đây là chiếc moto được đưa từ Tây Ban Nha về Việt Nam; đó là trách nhiệm của đối tượng nộp thuế được quy định tại Điều 13 Luật thuế xuất khẩu, nhập khẩu năm 2005:

      “Đối tượng nộp thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu có trách nhiệm kê khai thuế đầy đủ, chính xác, minh bạch và chịu trách nhiệm trước pháp luật về nội dung kê khai; nộp tờ khai hải quan cho cơ quan hải quan, tính thuế và nộp thuế vào ngân sách nhà nước”.

      Nếu như bạn không kê khai với cơ quan hải quan thì sẽ bị xử lí theo Khoản 2, Điều 23, Luật thuế xuất khẩu, nhập khẩu 2005: “ Không thực hiện kê khai thuế, nộp thuế theo đúng quy định của Luật này thì tùy theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử lý vi phạm hành chính về thuế.”

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn