Hướng dẫn thủ tục nhập khẩu hàng mẫu không thanh toán

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 15/01/2018

Công ty tôi độc quyền nhập khẩu hàng vật tư y tế tiêu hao của 1 hãng ở Đức. Trong số hàng đã gửi các lần trước, có 2 sản phẩm lỗi. Hãng đồng ý bù cho chúng tôi 2 sản phẩm khác, 2 sản phẩm này không phải trả tiền và về cùng với lô hàng mới. Công ty muốn hỏi thủ tục hải quan cho lô hàng có 2 sản phẩm miễn phí này. (hàng miễn thuế) có cần xác nhận gì ở bên đầu Đức và giấy tờ làm thủ tục hải quan.

    • Căn cứ khoản 4 điều 18 Thông tư 38/2015/TT-BTC ngày 25/03/2015 của Bộ Tài chính quy định:

      “Điều 18. Khai hải quan

      1. Nguyên tắc khai hải quan

      b) Hàng hoá xuất khẩu, nhập khẩu theo các loại hình khác nhau thì phải khai trên tờ khai hàng hoá xuất khẩu, nhập khẩu khác nhau theo từng loại hình tương ứng;

      4. Trường hợp một lô hàng phải khai trên nhiều tờ khai hoặc hàng hóa nhập khẩu thuộc nhiều loại hình, có chung vận tải đơn, hóa đơn, khai trên nhiều tờ khai theo từng loại hình hàng hóa nhập khẩu tại một Chi cục Hải quan thì người khai hải quan chỉ phải nộp 01 bộ hồ sơ hải quan (trong trường hợp nộp hồ sơ giấy cho cơ quan hải quan); các tờ khai sau ghi rõ “chung chứng từ với tờ khai số … ngày …” vào ô “Phần ghi chú”.

      Đối với các trường hợp quy định tại khoản 2, khoản 3, khoản 4 Điều này, người khai hải quan chỉ phải nộp, xuất trình, lưu một bộ hồ sơ hải quan của các tờ khai hải quan thuộc cùng một lô hàng”.

      Theo quy định trên, lô hàng bù lỗi về cùng lô với lô hàng mới nhưng công ty phải khai trên các tờ khai khác nhau.

      Về thủ tục nhập khẩu thiết bị mới để thay thế cho thiết bị lỗi, công ty thực hiện tương tự như thủ tục đã nhập khẩu thiết bị lỗi truớc đó, cùng loại hình với tờ khai nhập khẩu ban đầu và phải nộp thuế (nếu có).

      Thủ tục hải quan thực hiện theo quy định tại điều 16 và 18 Thông tư số 38/2015/TT-BTC ngày 25/03/2015 của Bộ Tài chính.

      Lưu ý công ty, việc nhập khẩu thiết bị mới để thay thế cho thiết bị mới phải có thoả thuận giữa công ty và khách hàng, trong đó có điều khoản về việc thanh toán tiền hàng, số lượng hàng hoá nhập khẩu để bù lỗi và phương án xử lý đối với số hàng lỗi đã nhập khẩu (xuất trả, tiêu huỷ....).

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    • Thông tư 38/2015/TT-BTC Tải về
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn