Kiểm tra việc thực hiện các quy định về quản lý, sử dụng vũ khí, công cụ hỗ trợ trong ngành hải quan

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 03/07/2019

Liên quan đến việc quản lý công cụ hỗ trợ trong ngành hải quan. Ban biên tập cho tôi hỏi: Kiểm tra việc thực hiện các quy định về quản lý, sử dụng vũ khí, công cụ hỗ trợ trong ngành hải quan được quy định ra sao?

    • Kiểm tra việc thực hiện các quy định về quản lý, sử dụng vũ khí, công cụ hỗ trợ trong ngành hải quan được quy định tại Điều 16 Quyết định 498/QĐ-TCHQ năm 2019 ' onclick="vbclick('641CC', '297042');" target='_blank'>Quyết định 498/QĐ-TCHQ năm 2019 về Quy chế quản lý, sử dụng vũ khí, công cụ hỗ trợ trong ngành Hải quan do Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan ban hành, cụ thể như sau:

      1. Thủ trưởng các đơn vị được giao quản lý, sử dụng vũ khí, công cụ hỗ trợ (cấp Cục và cấp Chi cục) thường xuyên tổ chức kiểm tra việc quản lý, sử dụng vũ khí, công cụ hỗ trợ tại các đơn vị thuộc và trực thuộc để kịp thời phát hiện, chấn chỉnh, nhằm ngăn chặn những phát sinh, nguy cơ tiềm ẩn có thể xảy ra liên quan đến công tác quản lý, sử dụng không đúng với quy định (tối thiểu 06 tháng/lần, nội dung kiểm tra định kỳ thực hiện theo Mẫu số 1 đính kèm).

      2. Hàng năm, đơn vị được giao quản lý, sử dụng vũ khí, công cụ hỗ trợ phải có kế hoạch tổ chức kiểm tra kỹ thuật, đánh giá chất lượng, phân loại vũ khí, công cụ hỗ trợ được trang bị, sử dụng (có thể kết hợp với kiểm tra định kỳ 06 tháng/lần tại khoản 1 Điều này). Đối với vũ khí, công cụ hỗ trợ không còn khả năng sử dụng, hết hạn sử dụng phải báo cáo Tổng cục Hải quan để quyết định thu hồi, thanh lý, xử lý theo quy định.

      3. Định kỳ hoặc theo chương trình đột xuất, Tổng cục Hải quan (Cục Tài vụ - Quản trị và Cục Điều tra chống buôn lậu) chủ trì, phối hợp với Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (Bộ Công an) tổ chức kiểm tra công tác quản lý, sử dụng vũ khí, công cụ hỗ trợ của các đơn vị trong ngành Hải quan.

      4. Đoàn/ tổ/ nhóm kiểm tra công tác quản lý, sử dụng vũ khí, công cụ hỗ trợ phải có tối thiểu 01 thành viên có chứng nhận sử dụng hoặc chứng chỉ quản lý vũ khí, công cụ hỗ trợ vũ khí. Thành phần đoàn kiểm tra, nội dung kiểm tra phải được phê duyệt cùng kế hoạch kiểm tra và phải được thông báo tới đơn vị được kiểm tra.

      5. Đơn vị được kiểm tra phải bố trí người quản lý vũ khí, công cụ hỗ trợ và tối thiểu 01 người được giao sử dụng vũ khí, công cụ hỗ trợ phối hợp với đoàn kiểm tra (gọi tắt là cán bộ phối hợp). Tất cả các yêu cầu kiểm tra của đoàn kiểm tra phải được thông báo tới các cán bộ phối hợp.

      6. Trong quá trình kiểm tra, việc thao tác trực tiếp với vũ khí, công cụ hỗ trợ như tháo lắp, lấy kí mã hiệu... phải do người có chứng nhận sử dụng hoặc chứng chỉ quản lý, sử dụng thuộc đoàn/tổ/ nhóm kiểm tra hoặc thuộc đơn vị được kiểm tra thực hiện. Người thao tác trực tiếp với vũ khí, công cụ hỗ trợ phải chịu trách nhiệm đảm bảo các quy định an toàn trong quá trình thao tác.

      Ban biên tập phản hồi thông tin đến bạn.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn