Mang vàng ra nước ngoài để định cư thì có cần xin giấy phép của nhà nước không?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 08/01/2022

Tôi hiện tại chuẩn bị ra nước ngoài để định cư, mà tôi có khoảng 1,5 kg vàng thì khi mang ra nước ngoài thì có cần phải xin giấy phép của cơ quan nhà nước hay không? Nếu có thì hồ sơ xin cấp giấy phép như thế nào?

    • Mang vàng ra nước ngoài để định cư thì có cần xin giấy phép của nhà nước không?
      (ảnh minh họa)
    • Mang vàng ra nước ngoài để định cư thì có cần xin giấy phép của nhà nước không?

      Căn cứ Khoản 2 Điều 4 Thông tư 11/2014/TT-NHNN' onclick="vbclick('36E35', '358096');" target='_blank'> Điều 4 Thông tư 11/2014/TT-NHNN quy định về việc mang vàng ra nước ngoài đối với cá nhân ra nước ngoài định cư như sau:

      Cá nhân Việt Nam được phép định cư ở nước ngoài khi xuất cảnh được mang theo vàng (vàng nguyên liệu, vàng miếng, vàng trang sức, mỹ nghệ) theo quy định sau:

      - Tổng khối lượng vàng từ 300g (ba trăm gam) trở lên đến dưới 01kg (Một kilôgam) phải khai báo với cơ quan Hải quan;

      - Tổng khối lượng vàng từ 01kg (Một kilôgam) trở lên phải có Giấy phép mang vàng khi xuất cảnh định cư ở nước ngoài của Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nơi cá nhân đó cư trú cấp, đồng thời phải khai báo với cơ quan Hải quan.

      Như vậy, với trường hợp của bạn ra nước ngoài định cư mang số vàng là 1.5 kg thì theo quy định cần phải có Giấy phép mang vàng khi xuất cảnh định cư ở nước ngoài của Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nơi bạn đó cư trú cấp, đồng thời phải khai báo với cơ quan Hải quan.

      Hồ sơ cấp giấy phép mang vàng khi xuất cảnh định cư ở nước ngoài

      Hồ sơ cấp giấy phép mang vàng khi xuất cảnh định cư ở nước ngoài được quy định tại Khoản 1 Điều 5 Thông tư trên bao gồm:

      - Đơn xin cấp Giấy phép mang vàng khi xuất cảnh định cư ở nước ngoài theo mẫu tại Phụ lục 1 Thông tư này;

      - Hoá đơn mua hàng hoặc giấy tờ khác chứng minh nguồn gốc hợp pháp hoặc giấy cam đoan của cá nhân mang vàng về tính hợp pháp của lượng vàng cần mang đi trong trường hợp không có hóa đơn, giấy tờ chứng minh nguồn gốc;

      - Hộ chiếu và thị thực nhập cảnh đối với những nước yêu cầu phải có thị thực nhập cảnh;

      - Quyết định của cơ quan có thẩm quyền cho phép định cư hoặc các giấy tờ khác có giá trị tương đương.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn