Thực hiện phân loại mức độ rủi ro trong thủ tục hải quan, kiểm tra, giám sát hải quan như thế nào?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 17/11/2016

Thực hiện phân loại mức độ rủi ro trong thủ tục hải quan, kiểm tra, giám sát hải quan như thế nào? Chào ban biên tập Thư Ký Luật. Tôi đang có đề tài nghiên cứu khoa học về đề tài thương mại quốc tế liên quan đến các thủ tục hải quan. Tôi có vài thắc mắc liên quan đến pháp lý mong được các anh chị giải đáp giúp. Anh chị cho tôi hỏi: Thực hiện phân loại mức độ rủi ro trong thủ tục hải quan, kiểm tra, giám sát hải quan như thế nào? Rất mong nhận được câu trả lời của quý anh chị!

    • Theo quy định hiện hành tại Nghị định 08/2015/NĐ-CP thì việc thực hiện phân loại mức độ rủi ro trong thủ tục hải quan, kiểm tra, giám sát hải quan được quy định như sau:

      1. Việc phân loại mức độ rủi ro trong hoạt động xuất khẩu, nhập khẩu, xuất cảnh, nhập cảnh, quá cảnh được thực hiện dựa trên mức độ tuân thủ pháp luật của người khai hải quan.

      2. Trong quá trình phân loại mức độ rủi ro, cơ quan hải quan xem xét các yếu tố liên quan, gồm:

      a) Chính sách quản lý, chính sách thuế đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu, quá cảnh, phương tiện xuất cảnh, nhập cảnh, quá cảnh, hành lý của hành khách xuất cảnh, nhập cảnh, quá cảnh;

      b) Tính chất, đặc điểm của hàng hóa, hành lý, phương tiện vận tải;

      c) Tần suất, tính chất, mức độ vi phạm liên quan đến hàng hóa, hành lý, phương tiện vận tải;

      d) Xuất xứ của hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu, quá cảnh;

      đ) Tuyến đường, phương thức vận chuyển hàng hóa, hành lý;

      e) Các yếu tố khác liên quan đến quá trình hoạt động xuất khẩu, nhập khẩu, xuất cảnh, nhập cảnh, quá cảnh.

      3. Cơ quan hải quan thực hiện đánh giá phân loại rủi ro đối với người khai hải quan, các hoạt động xuất khẩu, nhập khẩu, xuất cảnh, nhập cảnh, quá cảnh theo các mức độ khác nhau để áp dụng các biện pháp kiểm tra, giám sát hải quan, thanh tra phù hợp.

      Thực hiện phân loại mức độ rủi ro trong thủ tục hải quan, kiểm tra, giám sát hải quan được quy định tại Điều 15 Nghị định 08/2015/NĐ-CP quy định chi tiết và biện pháp thi hành Luật Hải quan về thủ tục hải quan, kiểm tra, giám sát, kiểm soát hải quan.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn