Quyền và trách nhiệm của Ban quản trị nhà chung cư

Quyền và trách nhiệm của Ban quản trị nhà chung cư lần đầu tiên được ghi nhận tại Luật nhà ở 2005 và nội dung này tiếp tục được hoàn thiện qua các lần sửa đổi Luật nhà ở sau đó.

Nhà chung cư là nhà có từ 2 tầng trở lên, có nhiều căn hộ, có lối đi, cầu thang chung, có phần sở hữu riêng, phần sở hữu chung và hệ thống công trình hạ tầng sử dụng chung cho các hộ gia đình, cá nhân, tổ chức, bao gồm nhà chung cư được xây dựng với mục đích để ở và nhà chung cư được xây dựng có mục đích sử dụng hỗn hợp để ở và kinh doanh. Luật nhà ở đã có quy định rõ về về thành lập Ban quản trị nhà chung cư, tổ chức này có trách nhiệm kiểm soát, quản lý các chủ sở hữu trong các căn hộ chung cư cũng như khách ra vào để đảm bảo an ninh, trật tự trong khu chung cư. Quyền và trách nhiệm của Ban quản trị nhà chung cư được quy định cụ thể tại Luật nhà ở.

Quyền và trách nhiệm của Ban quản trị nhà chung cư thay đổi như thế nào:
Theo quy định tại Điều 104 Luật Nhà ở 2014 thì quyền và trách nhiệm của Ban quản trị nhà chung cư được quy định cụ thể như sau: - Đối với nhà chung cư có nhiều chủ sở hữu thì Ban quản trị nhà chung cư có quyền và trách nhiệm sau đây: + Đôn đốc, nhắc nhở các chủ sở hữu, người sử dụng nhà chung cư trong việc thực hiện nội quy, quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư; + Quản lý, sử dụng kinh phí bảo trì ...

Quyền và trách nhiệm của Ban quản trị nhà chung cư được quy định tại Điều 72 Luật nhà ở 2005, theo đó: Ban quản trị nhà chung cư có các quyền và trách nhiệm sau đây: 1. Xây dựng nội quy sử dụng nhà chung cư phù hợp với điều kiện cụ thể của nhà chung cư theo quy định của pháp luật để trình Hội nghị nhà chung cư xem xét, thông qua; 2. Lựa chọn và ký hợp đồng với doanh nghiệp quản lý vận hành nhà chung cư; huỷ ...